Cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Toán 2017 bộ công bố như thế nào?
09 6688 6651

Cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Toán 2017 bộ công bố như thế nào?

Cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017 sẽ được Bộ chính thức công bố dự kiến vào đầu tháng 10 để giúp các thí sinh cuối cấp THPT có định hướng và xác định được cấu trúc đề cương ôn tập. Liệu rằng đề thi sẽ gồm bao nhiêu câu hỏi và thời gian làm bài thi là bao lâu? Trong quá trình chờ đợi bộ ra câu trúc đề thi chính thức thì các bạn học sinh có thể thâm khảo cấu trúc ôn tập đề thi trắc nghiệm môn Toán bên dưới ngay từ bây giờ, đây là cấu trúc dựa trên phân tích đề thi của các năm trước nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm ôn tập.

 

 

NỘI DUNG KIẾN THỨC (TỈ TRỌNG ĐIỂM)

PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ

1. Hàm số: (Tỉ trọng điểm 20%)
- Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
- Các bài toán liên quan
(Ý a, b của Câu 1)          

                                                                                                            

Nội dung kiến thức Hàm số được ra ở ý (a), (b) Câu 1 đề thi đại học các năm. 

Qua các năm, câu hỏi phần Hàm số có mức độ khó giảm dần. Từ năm 2010 đến năm 2013, hai câu hỏi phần Hàm số ở mức độ dễ vàtrung bình, đến năm 2014, cả hai ý (a) và (b) đều ở mức độ dễ. Năm 2016 và 2015 câu hàm số được tách thành 2 câu riêng biệt, và năm 2016 thì câu hàm số bị tráo đổi thứ tự trong đề so với mọi năm, không nằm ở câu 1 nữa mà câu 2, 3 mới xuất hiện. Phần kiến thức này chỉ yêu cầu học sinh nhớ được kiến thức và tính toán thành thạo.

» Đây là nội dung kiến thức dễ, cơ bản mà hầu hết mọi học sinh đều phải làm được nếu muốn xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển vào đại học (ít nhất là bài toán khảo sát và vẽ đồ thị hàm số).

2. Phương trình lượng giác (Tỉ trọng điểm: 10%)


Nội dung kiến thức phần Phương trình lượng giác giữ ổn định ở mức độ câu hỏi dễ. Đặc biệt, đến năm 2014 thì ở mức “siêu dễ”. Và không ngoại lệ với năm 2016.

» Với nội dung kiến thức này, học sinh chỉ cần nhớ các dạng phương trình lượng giác và phương pháp giải của chúng, biết cách biến đổi và vận dụng các công thức lượng giác là có thể làm được. 

3. Phương trình, bất phương trình, hệ phương trình  (Tỉ trọng điểm:10% (riêng năm 2010 chiếm 20%)                                                                                                                                               


Đề thi năm 2010 có 1 câu Bất phương trình và 1 câu Hệ phương trình với tỉ lệ điểm chiếm 20%. Từ năm 2011 đến 2014, đề thi chỉ còn 1 câu Hệ phương trình với mức độ câu hỏi khó yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và tư duy vận dụng cao. Đối với năm 2016 thì  rơi vào giải phương trình có chứa biểu thức logarit cũng khá là “khó nhằn”với học sinh

» Học sinh phải nắm vững các phương pháp giải phương trình, hệ phương trình và chịu khó rèn luyện thêm các bài nâng cao mới có thể giải được trong điều kiện thời gian có hạn. Câu hỏi này thường mang tính tư duy rất cao, là câu phân loại điểm 9 trong kỳ thi.

Tích phân (Tỉ trọng điểm10%)

 


Qua đề thi các năm, câu hỏi phần Tích phân giữ nguyên ở mức độ khó trung bình. Đề thi yêu cầu học sinh nắm vững các công thứcTích phân cơ bản, các phương pháp tính Tích phân và cách vận dụng các kiến thức này. Năm 2016 thì tích phân được ra ở dạng hàm đa thức và có chứa căn thức, thông thường học sinh phải tách thành những câu tích phân đơn giản và có sử dụng phương pháp đổi biến trong đó.

» Đây là phần kiến thức vừa sức, học sinh dễ dàng kiếm điểm ở câu này.

  1. 1.      Hình học không gian (Tỉ trọng điểm: 10%)
    - Thể tích
    - Khoảng cách

-          Chứng minh

 

Trong đề thi đại học môn Toán, phần Hình học không gian thường yêu cầu tính thể tích và tính khoảng cách. Qua đề thi các năm, câu hỏi tính thể tích thuộc mức độ câu hỏi trung bình, câu hỏi về khoảng cách thường khó hơn.  Nhưng đến năm 2016 học sinh có chút ngỡ ngàng và cũng rất nhiều học sinh không làm được ở câu chứng minh 2 đường thẳng vuông góc với nhau, câu này khá lạ với các đề thi thuộc các năm về trước, nên học sinh chủ quan không ôn đến. Câu hình không gian này cần vận dụng cả năm lớp 11 và 12 mới làm được chọn vẹn.
Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về tính chất hình học trong không gian lớp 11 và hiểu bản chất công thức tính thể tích là có thể làm được câu về thể tích. 

Yêu cầu tính khoảng cách thì học sinh phải có tư duy tốt về hình học không gian mới có thể giải được.

» Cả hai phần kiến thức Thể tích và Khoảng cách, chứng minh vuông góc đều yêu cầu cấp độ tư duy thông hiểu và vận dụng. Để dành điểm phần này, học sinh cần nắm vững kiến thức hình học không gian và chăm chỉ luyện tập để rút ra được kinh nghiệm tư duy hình học không gian.

6. Bất đẳng thức, GTLN-GTNN (Tỉ trọng điểm: 10% (riêng năm 2010 không có))

 


Nội dung Bất đẳng thứcGTLN – GTNN là câu hỏi có tính phân loại cao nhất trong đề thi. (Năm 2010, đề thi không có nội dung này, thay vào đó là 2 câu HPT và BPT). Ví dụ: câu 9 đề thi Toán khối A năm 2014. Đối với năm 2016 thì năm ở câu 10 của đề, và Bộ giáo dục đã phân câu thành 2 ý, ý 1 học sinh biết và đã làmvề bất đẳng thức cụ thể ở đề này là bất đẳng thức  Bunhia là có thể dễ dàng lấy được 0,25 đ. Còn đối với ý b của câu thì thực sự rất khó, và đây là câu để phân xem ai thực sự giỏi và có thể trở thành thủ khoa của kỳ thi 2016 này.

» Để làm được câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải thực sự có năng lực, có tư duy sáng tạo, có niềm đam mê và chịu khó rèn luyện trong suốt quá trình học phổ thông mới có thể hoàn thành. Đây có thể được coi là câu vận dụng cao rõ ràng nhất, là câu mà các trường tốp trên có thể sử dụng để phân loại thí sinh.

7. Hình học phẳng (Tỉ trọng điểm: 10%)

 


Các câu hỏi Hình học phẳng có mức độ khó tăng dần, đặc biệt là năm 2013, 2014. Trong đề thi 2014, câu hỏi Hình học phẳng ở mức độ khó, yêu cầu học sinh phải tư duy ở mức độ vận dụng cao.  Đến năm 2016 thì mức độ khó lại ko ngoại lệ, cũng không phải nhiều học sinh tìm ra hướng giải quyết bài toán này. Câu này thực sự là 1 câu phân loại cực kỳ hay của đề năm 2016.

» Đây cũng là phần kiến thức mang tính phân loại thí sinh. Học sinh có mục tiêu vào các trường đại học  tốp trên phải tập trung ôn luyện và nắm vững kiến thức.

8. Hình giải tích không gian (Tỉ trọng điểm 10%)

            


Nội dung Hình giải tích không gian trong đề thi các năm 2010-2016 nằm ở mức độ từ dễ đến trung bình, độ khó tăng dần qua các năm nhưng ở mức vừa phải và không quá sức. Ddối với năm 2016 thì vẫn rơi vào các dạng toán quen thuộc là viết phương trình mặt phẳng và tìm tọa độ điểm. Học sinh cần lưu ý cách tìm tọa độ hình chiếu vuông góc của điểm trên đường thẳng, vì đây là phần kiến thức dễ khiến nhiều học sinh chủ quan bỏ qua, dẫn đến mất điểm tối đa của bài làm.

» Đây là phần kiến thức dễ lấy điểm trong đề thi, học sinh chỉ cần chăm chỉ rèn luyện công thức và các dạng bài là có thể làm được.

9. Tổ hợp – Xác xuất – Nhị thức – Số phức (Tỉ trọng điểm 10%)

 


Nội dung kiến thức Tổ hợp – Xác suất – Nhị thức, Số phức là phần kiến thức không khó trong đề thi đại học các năm gần đây. Nhưng đến năm 2016 thì câu này khiến học sinh khá là hoang mang, vì phải sử dụng phương pháp liệt kê để làm

» Học sinh cần nhớ các quy tắc đếm,  các phương pháp tính xác suất, cách phân loại trường hợp mới có thể làm được.





Địa điểm nộp hồ sơ xét tuyển học bạ ngành Y - Dược

Khoa Y Dược Hà Nội - Phòng 301 nhà C (tầng 3) , Số 290 Tây Sơn -Quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 04.62 755 166 – 0973.939.696 ( Thầy Đạt)

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

024 6688 6651

09 6688 6651

Trình độ học vấn

Tốt nghiệp THCS
CĐ / Đại học
Tốt nghiệp THPT
Trung cấp

Ngành xét duyệt

Cao đẳng dược
Cao đẳng hộ sinh
Cao đẳng điều dưỡng
Cao đẳng xét nghiệm
Cao đẳng kĩ thuật vật lý trị liệu
Facebook chúng tôi
G+ chúng tôi
Sơ đồ đường đi