0988.0988.35

Ma trận môn Toán xây dựng dựa trên đề minh họa THPTQG 2017 lần 3

Đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Toán được Bộ công bố cách đây ít hôm. Dựa trên đề thi này các thầy cô đã xây dựng ma trận môn Toán thi THPT Quốc gia. Mong rằng với ma trận này sẽ giúp các em có định hướng ôn tập chính xác nhất để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

1. Phạm vi kiến thức trong đề thi môn Toán

+ Nội dung thi đều nằm trong chương trình lớp 12.

+ Các câu trong đề đều nằm trong SGK lớp 12 và có cấu trúc giống đề minh họa (T10/2016) và đề thử nghiệm (T1/2017):

2. Ma trận đề thi minh họa môn Toán THPTQG 2017 lần 3


Nội dung Số câu
Hàm số và các bài toán liên quan 11
Mũ và logarit 10
Nguyên hàm – Tích phân 7
Số phức   6
Hình học không gian 4
Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón 4
Hình học tọa độ Oxyz 8

3. Cấu trúc đề thi


Các câu hỏi trong môn thi được sắp xếp từ mức độ dễ cho đến khó, điều này giúp các em định hướng luôn được mức độ dễ, khó của câu hỏi để đưa ra phương án làm bài thi.

Đề thi chia thành 2 phần khá rõ ràng:

Phần 1: gồm 30 câu , từ câu 1 đến câu 30 chiếm 60% là những câu có mức độ nhận biết và thông hiểu với mục đích xét tốt nghiệp.

Phần 2: bao gồm 20 câu, từ câu 31 đến câu 50 chiếm 40% là những câu ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao với mục đích phân loại học sinh xét tuyển vào các trường đại học.

Cụ thể

+ Với phần 1: 30 câu đầu đều ở mức dễ và trung bình được phân đều ở các chuyên đề khác nhau, với phần này các em chỉ cần suy luận và tính toán đơn giản. Nhiều câu trong đề chỉ cần hiểu bản chất là chọn được đáp án mà ít cần dùng casio

Trong đề thi lần này, muốn được điểm cao các em cần làm với tốc độ nhanh và chính xác, để được điểm trung bình khá cần nắm kiến thức cơ bản. Đặc biệt tránh các lỗi sia ngớ ngẩn  ví dụ như: quan sát bảng và đồ thị chưa chính xác, câu dễ dùng quá nhiều thời gian.
 
Như câu 11 dễ nhầm lẫn khi  xác định các đường tiệm cận thông qua bảng biến thiên 


Với phần 2:  Phần này các câu khó và cực khó cũng vẫn được phân bố đều ở các chuyên đề, trong lần tham khảo này đề không có câu hỏi thực tiễn. Một số câu có độ khó cao như câu 48, câu dễ gây nhầm lẫn như câu 34, 47. Đây sẽ là dạng bài mà các em cần dùng khá nhiều thời gian để tìm hướng giải.

4. Đối với kĩ năng dùng máy tính: 

Trong đề lần này các câu có thể sử dụng trực tiếp bằng casio để giải là các câu: 1, 5, 13, 14, 19, 22, 24, 33, 35, 40. Nhìn chung đề ra với xu hướng hạn chế sử dụng máy tính.

Trong đề có khoảng 10 câu có thể sử dụng trực tiếp bằng Casio để giải (câu 1, 5, 13, 14, 19, 22, 24, 33, 35, 40).  Hạn chế thể hiện ở chỗ với những câu học sinh có thể dùng máy tính thì một học sinh học lực khá hoàn toàn có thể tính nhẩm với tốc độ có thể nhanh hơn cả việc bấm máy.

Như vậy, không có sự chênh lệch quá nhiều trong việc sử dụng máy tính hay không sử dụng máy tính. Vậy nên những em khá giỏi thì có thể không cần dùng máy tính, những em yếu hơn nên dùng để kiểm tra sai xót.

Qua những nhận đề trên thì có thể thấy đề của Bộ ngày 14/5  độ khó của các câu hỏi hợp lý, có tính phân hóa học sinh cao, đặc biệt là đối tượng 8-9 với 9-10.

 

(Theo: Hocmai)

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

04.62.755.166

0988.0988.35

Facebook chúng tôi
G+ chúng tôi
Sơ đồ đường đi