Khái niệm, lợi ích và 13 tiêu chí thiết kế website chuẩn SEO

Chắc hẳn bạn từng nghe qua về khái niệm web chuẩn SEO cũng như lợi ích của website chuẩn SEO. Vậy cụ thể, thiết kế website chuẩn SEO cần tiêu chí nào? Tại sao phải thiết kế trang web chuẩn SEO? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!. 

I. Giới thiệu về website chuẩn SEO

Giới thiệu về thiết kế website chuẩn SEO

1. SEO là gì?

  • SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (hiểu đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một chuỗi những phương pháp tối ưu với mục đích giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm của một website trên các kênh trả về kết quả tìm kiếm (thịnh hành nhất là Google).
  • Khi website của bạn có khả năng hiển thị tốt hơn các website khác trong kết quả tìm kiếm, bạn/ doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều hơn khả năng thu hút khách hàng tiềm năng tiếp xúc với tên tuổi cũng như sản phẩm của bạn.

2. Thế nào là thiết kế trang web tối ưu SEO?

Thiết kế website chuẩn SEO là chuỗi hành động xây dựng website sao cho nó sở hữu một hệ thống cấu hình cũng như các tính năng thân thiện với công cụ tìm kiếm như Google (hay ngoài ra còn có Yahoo!, Bing,…). Từ đó những công cụ tìm kiếm đó có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu, hiểu được tổng thể nội dung trang web. Sau đó công cụ tìm kiếm sẽ trả các kết quả phù hợp cho người dùng khi tìm kiếm.

II. Lợi ích khi xây dựng website tối ưu SEO

 

Lợi ích khi xây dựng website tối ưu SEO

Khi thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp, doanh nghiệp/ cá nhân sở hữu sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kể. Cụ thể như sau:

  • Khiến website thân thiện hơn đối với bộ tìm kiếm Google, giúp website của bạn/doanh nghiệp của bạn đạt thứ hạng tìm khiến cao (rank top) dễ dàng hơn.
  • Tỷ lệ lỗi của website được giảm xuống thấp nhất vì có sự tối ưu nhiều kỹ thuật SEO. Điều đó giúp cho tốc độ tải trang nhanh hơn và tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Doanh nghiệp/cá nhân sẽ có nhiều hơn những cơ hội để tiếp cận với khách hàng. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ việc tối ưu thiết kế website chuẩn SEO.
  • cách thiết kế website chuẩn SEO có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều khoản phí quảng cáo trên kênh tìm kiếm Google và các kênh tìm kiếm khác.

III. Các tiêu chí thiết kế trang web chuẩn SEO

Các tiêu chí thiết kế trang web chuẩn SEO

1. Domain và hosting

  • Domain được coi là yếu tố quan trọng nhất của website. Muốn Google đánh giá cao, doanh nghiệp cần phải đặt tên miền (domain) có liên quan đến nội dung của website, thậm chí phải chứa hẳn từ khóa chính của website. 
  • Một lưu ý nhỉ là tên miền càng có thời gian sử dụng lâu thì mức độ tin cậy càng cao.
  • Ví dụ: Khi kinh doanh về các phụ kiện điện thoại, doanh nghiệp có thể chọn một trong số domain như: phukiendienthoai.net, phukiendienthoaigiare.vn, phoneaccessory.com, phukiendienthoai.com.vn,…
  • Về Hosting, doanh nghiệp có thể chọn hosting có tốc độ cao vì IP Server hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tốc độ SEO. Ví dụ như doanh nghiệp của bạn đang tiến hành SEO web mà hosting lại gặp những lỗi phát sinh thì website đó sẽ không thể truy cập, hay tốc độ truy cập có thể chậm. Điều này khiến cho Google đánh giá thấp về website và sự tin cậy của website.
  • Một lưu ý nhỏ là nếu trang web của doanh nghiệp bạn đặt ở Việt Nam thì nên mua hosting cũng như server của Việt Nam.

2. Tốc độ tải trang 

  • Tốc độ Website có thể ảnh hưởng phần nào đến khả năng SEO website cũng như tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Yếu tố này được đánh giá dựa vào tốc độ load của website.
  • Thường tốc độ load của web chuẩn SEO nằm ở mức từ 1s đến 3s . Việc tải web nhanh khiến khách hàng nhanh chóng tiếp cận với trang web. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn là khách hàng, liệu bạn có đủ kiên nhẫn chờ website tải trong vòng từ 30s đến 1 phút?
  • Có một tip nhỏ dành cho bạn. Đó là bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang thông qua Google Speed. Ứng dụng này giúp cho bạn biết được website của mình đang nhanh hay chậm ở cả phiên bản desktop và phiên bản mobile.

3. Giao diện trang web

Giao diện của Website có thể xem là bộ mặt của doanh nghiệp/ thương hiệu của một cá nhân. Giao diện càng đơn giản và dễ nhìn, thể hiện được đầy đủ tính năng thì càng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Thêm vào đó, khách hàng cũng dễ dàng tìm kiếm được thông tin về sản phẩm mình cần.

Một giao diện trang web được gọi là thân thiện với Google cần đảm bảo:

  • Đầy đủ về cả phần nội dung lẫn phần hình ảnh.
  • Đủ tên web, câu slogan và logo.
  • Có các chức năng Chia sẻ, Thích trang, Bình luận.
  • Màu sắc phù hợp với doanh nghiệp: Một trang web chuẩn thường có tối đa 3 màu sắc chủ đạo.
  • Có các danh mục được sắp xếp logic.

4. Yếu tố cần trong SEO

Yếu tố cần có trong SEO website

Trong thiết kế website chuẩn SEO, chắc chắn không thể thiếu được các yếu tố SEO cần thiết: 

  • Thẻ tiêu đề (Heading 1)
  • Thẻ con (Heading 2).
  • Các thẻ khác (Heading 3, Heading 4, Heading 5,…).
  • Có mã code cho video.
  • Và một số chi tiết khác.

5. Nội dung website

Nội dung được coi là tiêu chí quan trọng nhất khiến Website tồn tại và phát triển. Có càng nhiều nội dung, website của doanh nghiệp sẽ càng dễ rank top cũng như mang lại được nguồn tài nguyên đa dạng cho website. 

Về nội dung dành cho website, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số yếu tố:

  • Nội dung mang hướng người dùng: Google đã và đang đánh giá rất cao các nội dung cung cấp thông tin hữu ích đến người dùng, ví dụ như mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết hay cách chọn. Ngoài Google đánh giá cao thì đây cũng là tiêu chí để người dùng tìm đến trang web và nội dung sẽ giữ chân họ. Vậy nội dung góp phần giảm tỉ lệ thoát trang. Nếu như bạn chưa biết thì khi tỉ lệ thoát trang càng cao, website càng khó rank top.
  • Nội dung chuẩn SEO: Dạng bài viết này đáp ứng đầy đủ yếu tố từ khóa chính, phụ, mật độ từ khóa, độ dài hay sự phân bổ từ khóa. Bên cạnh yếu tố từ khóa, bài viết phải chứa internal link, chứa link out, các thẻ Heading 1-2-3, hình ảnh hay kèm cả video.
  • Nội dung của danh mục: Nội dung này được đặt ở đầu danh mục giúp mô tả sản phẩm. Trung bình nội dung danh mục có độ dài 150 đến 250 từ.
  • Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật nội dung mới lên website, chia sẻ lên các mạng xã hội để thu thập lượng traffic. Traffic càng cao, trang web càng dễ rank top.

6. Sơ đồ website (Sitemap)

Sitemap (hay còn gọi là sơ đồ của website) là tập tin văn bản có chứa tất cả đường dẫn (URL) của một website. Sitemap có thể chứa những siêu dữ liệu về mỗi URL thông báo và sẽ gửi đến cho bạn khi nó mới được update.

7. Thiết kế website chuẩn SEO bản mobile

Thiết kế website chuẩn SEO bản mobile

  • Thiết kế website chuẩn SEO không chỉ dành cho desktop, doanh nghiệp còn cần thực hiện SEO cho các thiết bị di động vì tất cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing sẽ ưu tiên bản di động hơn. 
  • Lý do đơn giản bởi phiên bản di động mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, trong khi đó công cụ tìm kiếm thường sẽ tìm đủ mọi cách hướng đến người dùng.
  • Ví dụ như khi bạn có công việc cần phải ra ngoài và không thể mang theo PC/laptop. Và khi bạn cần truy cập một trang web nào đó thì chắc chắn bạn sẽ sử dụng smartphone của mình. Nếu website của doanh nghiệp không có phiên bản mobile, khả năng và số lượng người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp sẽ gần như là con số 0.

8. Độ bảo mật website cao

  • Khi doanh nghiệp không quan tâm đến độ bảo mật hay bảo mật thấp thì website của doanh nghiệp rất dễ dính virus, đồng thời cũng dễ bị đối thủ hay hacker lấy thông tin. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm vì vô cùng ảnh hưởng tới uy tín cũng như thương hiệu website.
  • Giả sử website của bạn bán phụ kiện điện thoại như ốp điện thoại, sạc điện thoại,… Nhưng khi khách hàng có nhu cầu mua truy cập vào website và những gì họ thấy là những nội dung khác lạ, các vấn đề nhạy cảm hay có thể nhảy sang trang khác,…Hệ quả là khách hàng mất niềm tin và thoát trang. Tất nhiên, thứ hạng website của doanh nghiệp sẽ bị tụt thê thảm.
  • Để xem trang web có bảo mật cao hay không, hãy nhìn lên phía thanh công cụ địa chỉ của trình duyệt web. Đứng trước nó có tên miền là https:// thì có nghĩa trang web của bạn đạt được độ an toàn.

9. Tạo Page 404 cho các link không tìm thấy

Có những trang chứa bài viết hay danh mục đã submit Google, vì một lý do không rõ mà bị xóa thì đều được gọi là trang 404 – nghĩa là Google vẫn hiển thị kết quả tìm kiếm tuy nhiên khi người dùng click vào không thấy thông tin, chỉ là một trang trống.

 10. Hạn chế dùng bảng (table) trong HTML

Table là một trong các thẻ thường dùng của HTML, nó được dùng để tạo các hàng cũng như cột dữ liệu liên hệ với nhau. Nếu đã biết đến Excel thì chắc hẳn bạn không lạ gì khái niệm tạo Table.

11. Tối ưu HTML-CSS-Javascript theo đúng chuẩn

Nếu bạn không muốn mất tiền vô ích hay bị mất traffic thì việc tối ưu thiết kế website chuẩn SEO là điều đương nhiên. Theo thống kê O’reilly:

  • Kênh tìm kiếm Bing sẽ làm mất 4.3% doanh thu hoặc người dùng nếu website của bạn chậm hơn mức trung bình 2s.
  • Kênh Google sẽ ẩn mất khoảng 0.59% lượng kết quả tìm kiếm/ngươi dùng nếu website chỉ cần chậm > 400ms. Thêm vào đó thì Google cũng đánh giá tốc độ tải trang để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm.
  • Kênh Yahoo! hạn chế 5-9% tổng số traffic nếu web delay > 400ms.

12. Có liên kết tới website khác

Một trong những tiêu chí thiết kế website là có liên kết tới website khác

Doanh nghiệp cần quan tâm đến nội dung website, chất lượng của thông tin và cả liên kết đến website khác. Việc dẫn link tới các website khác vừa khiến website nhận lượng traffic đổ về và có thể tìm kiếm khách hàng thông qua website khác. Và từ đó khả năng rank top của website sẽ cao hơn.

13. Cập nhật thẻ mô tả, từ khóa

  • Điều cuối cùng, quan trọng nhất trong thiết kế website chuẩn SEO đó là việc không một trang web nào hiển thị được khi không cập nhật từ khóa. Và đó là lý do doanh nghiệp luôn cần có từ khóa cũng như đoạn mô tả cho website.
  • Ví dụ để có thể hiển thị kết quả tìm kiếm website chuyên về phụ kiện điện thoại, người dùng gõ vào ô tìm kiếm từ khóa như: “địa điểm bán phụ kiện điện thoại”, “nơi bán phụ kiện điện thoại giá rẻ”,…
  • Về phần mô tả, cần mô tả ngắn gọn, nêu ưu điểm nổi bật của doanh nghiệp, đồng thời các ký tự phải nằm trong tiêu chuẩn cho phép của kênh tìm kiếm.

IV. Kết luận

Tổng kết lại, ưu điểm của việc thiết kế web chuẩn SEO là doanh nghiệp sẽ nhận thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên (Organic Traffic) từ công cụ tìm kiếm. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu về các tiêu chí xây dựng web chuẩn SEO. Để từ đó, bạn/doanh nghiệp của bạn có thể theo dõi hoặc thực hiện chiến lược thiết kế website chuẩn SEO hiệu quả nhất!

 

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *